24 thg 7, 2014

POLYESTE - Vật liệu Composite

Polyeste là một chất dẻo (plastic). Chất dẻo chia thành 2 loại:
  • Chất dẻo nhiệt (Thermo plastic): là chất dẻo được hình thành và tạo dáng bằng gia nhiệt. Nó có thể tái sinh nhiêu lần vì chỉ thay đổi đặc tính vật lý.
  • Chất dẻo nhiệt rắn (Thermosetting plastic): Được hình thành và tạo dáng thông qua phản ứng hóa học, nhiệt năng (từ bên ngoài hoặc ngay trong phản ứng hóa học) và lực nén. Chất dẻo này không tái sinh được vì thay đổi đặc tính hóa học. FRP thuộc chất dẻo nhiệt rắn. Để dễ phân biệt chất dẻo còn được gọi theo tên các polyme. Các polyme được mang tên monomer tạo ra nó (ví dụ monomer tạo ra nó là elylen thì mang tên polyetylen) hoặc mang tên liên kết hóa học tạo ra nó ( ví dụ liên kết este thì mang tên polyeste).

Este: Là sản phẩm được tạo ra bởi phản ứng hóa học giữa axit hữu cơ và rượu. Khi polyme được tạo ra bằng cách liên kết các nhóm este với nhau thì cho ta polyeste.
Theo khả năng tham gia phản ứng hóa học thì polyeste được chia làm 2 loại:
  • Polyeste bão hòa (Saturated polyeste): Là các polyeste không còn có khả năng tiếp tục tham gia phản ứng hóa học nữa. Còn gọi là polyeste no.
  • Polyeste chưa bão hòa (Unsaturated polyeste): Là các polyeste còn có khả năng tiếp tục tham gia phản ứng học với các nhóm khác để đóng rắn. Phản ứng hóa học này tỏa nhiệt, được gọi là phản ứng kết nối ngang hay phản ứng đóng rắn. Đây là loại polyeste được ứng dụng cho công nghệ chế tạo vật liệu composite thủy tinh FRP. Polyeste dùng cho lớp áo ngoài của sản phẩm, có pha màu và không có sợi thủy tinh được gọi là gelcoat. Polyeste dùng cho các lớp gia cường bằng sợi thủy tinh tạo thành chiều dày của sản phẩm được gọi là resin (keo nhựa), không pha màu.

Trong thực tế có nhiều loại polyeste chưa bão hòa sử dụng cho các sản phẩm composite FRP tùy theo mục đích sử dụng của sản phẩm. Nguyên lý của các phản ứng kết nối ngang (phản ứng đóng rắn) là: khi chất xúc tác được hòa trộn vào polyeste thì phản ứng kết nối ngang được khởi động, rồi nối tiếp nhau liên tục cho đến khi polyeste đậm đặc dần quánh lại, đông đặc liên kết cùng sợi thủy tinh rồi đóng rắn hoàn toàn và cho ta vật liệu composite cứng vững FRP.
TOTICO

Phân phối & cung cấp Vật liệu composite - Nhựa compostie TOÀN QUỐC từ 2005
nhựa composite, vật liệu composite, bồn composite, composite polymer, nhựa polyester, bọc phủ composite

SẢN PHẨM COMPOSITE FRP

DỊCH VỤ COMPOSITE FRP

NGUYÊN VẬT SẢN XUẤT

NGUYÊN VẬT LIỆU COMPOSITE

TIN TỨC - KỸ THUẬT FRP

CHIA SẺ BLOG NÀY

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Plagiarism Checker