13 thg 8, 2014

Xu thế phát triển và ứng dụng nhựa composite tại Việt Nam

Ở các nước phát triển trên thế giới thì vật liệu composite đã được phát triển từ lâu, nhưng với nước ta, thì composite được coi là vật liệu mới, bởi lẽ thời gian đưa vào ứng dụng và phạm vi ứng dụng ở nước ta vẫn còn chưa lâu và chưa nhiều.


Có lẽ composite sợi thủy tinh (FRP) được bắt đầu nghiên cứu và áp dụng thử ở nước ta từ 1988, khởi đầu là cano, xuồng nhỏ với tư cách là một vật liệu mới. Đến đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, một vài đơn vị sản xuất composite đã hình thành với các sản phẩm ghe, thuyền, bồn chứa có kích thước không lớn, đặc biệt là đồng bằng sống Cửu Long. Tuy nhiên composite thực sự được phát triển từ 1995 đến nay kể cả về số lượng các đơn vị sản xuất cũng như chất lượng và chủng loại sản phẩm. Hiện nay trong toàn quốc có khoảng 40 đơn vị lớn nhỏ, nhưng chỉ một số đơn vị chuyên sản xuất mặt hàng composite, còn lại là kết hợp với các sản phẩm nhựa khác. Các mặt hàng đã mở rộng, đa dạng, phong phú cùng với chất lượng cao hơn như: ghe, thuyền, cano, xuồng, tàu cảng vụ, tàu nghiên cứu hải dương, tàu đánh cá xa bờ, cầu trượt, máng trượt (cho công viên nước), bể bơi, bồn tắm, kiot, trang trí nội thất, ngoại thất, các công trình cho công viên, đồ chơi trẻ em, tấm lợp nhà máy, nhà dân, các loại bể xí tự hoại, toilet lưu động phục vụ đô thị, nông thôn, công trường, nhà máy. Các loại bồn chứa đặt dưới đất hoặc trên tháp cao với dung tích hàng trăm mét khối. Chống thấm, dột, bọc vỏ tàu gỗ,..v..v

Cùng với sự phát triển trên là nhu cầu nhập nguyên liệu ngày càng tăng:
Về công nghệ, ở nước ta vẫn chủ yếu là công nghệ trải tay (Hand lay up). Công nghệ phun (spray up) và các công nghệ tiên tiến khác còn rất ít được áp dụng. Tuy nhiên rõ ràng sản phẩm composite đã và đang có xu thế phát triển ở nước ta với nhiều sản phẩm phục vụ đời sống và công nghiệp hữu hiệu.


Nhưng lĩnh vực này còn đang bị hạn chế bởi những nguyên nhân sau đây:
Tất cả nguyên liệu đều phải nhập nên dẫn đến giá thành chưa hấp dẫn, trong khi người tiêu dùng, các nhà quản lý và lập dự án cũng chưa am hiểu rõ vật liệu "mới" này. Khâu tuyên truyền, phổ biến còn rất ít. Ngoài ra các nhà sản xuất cũng chưa mạnh dạn đầu tư các công nghệ tiên tiến, do đó chất lượng và chủng loại còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu và thị yếu của người tiêu dùng. Tất cả những yếu tố trên làm cho nhựa composite chưa được như mong muốn.

Hầu hết các nước trong khu vực đều có nhà máy chế tạo sợi thủy tinh và polyester chuyên dùng cho composite phục vụ trong nước và xuất khẩu.

Trong xu thế công nghiệp hóa hiện đại hóa, sự phát triển vật liệu composite cần có sự quan tâm hơn của các nhà quản lý, thiết lập dự án cũng như nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nước ta có cát, có mỏ dầu và có công nghệ lọc - hóa dầu, đó là tiền đề thuận lợi cho sự ra đời của nhà máy sản xuất sợi thủy tinh và polyester cho công nghệ composite phụ vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Nếu được sự quan tâm của các cấp quản lý vĩ mô, nếu các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư công nghệ tiên tiến, cùng với nguyên liệu sản xuất trong nước, thì chắc chắn vật liệu composite ở nước ta sẽ phát triển mạnh và trở thành một ngành vật liệu có ý nghĩa, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội.

1. Composite: thuốc chất dẻo nhiệt rắn (Thermosetting plastic), không tái sinh được. Đó là vật liệu đa thành phần, trong đó hai thành phần chủ yếu là polyeste chưa bão hòa và sợi gia cường. Ngoài ra chất xúc tác và xúc tiến với tỷ lệ nhỏ 1-3% nhưng không thể thiếu được. Nhờ có các loại sợi gia cường nên sau khi đóng rắn chất dẻo có đặc tính cơ lý cao hơn hẳn. Trong ứng dụng có nhiều loại polyme và nhiều loại sợi được chế tạo cho những đặc tính ưu tiên. Cho nên cần lựa chọn resin và sợi cho phù hợp mục đích sử dụng.

2. Sử dụng loại sợi nào thì composite mang tên loại sợi đó. Composite sợi thủy tinh mang ký hiệu là FRP, rẻ tiền và đang được áp dụng rộng rãi hơn cả. Sợi cacbon là sợi cao cấp, tiên tiến nhất có cường độ và moodun đàn hồi rất cao, nhưng rất đắt tiền nên chủ yếu được áp dụng cho ngành hàng không vũ trụ.
Có nhiều loại sợi gia cường. Ngoài hai loại sợi nêu trên còn có các loại sợi như: sợi thực vật, khoáng vật, polyeste và sợi kim loại.

3. Ưu điểm cơ bản của vật liệu composite: Nhẹ, chắc, bền, chịu hóa chất và thời tiết tốt, không gỉ, chi phí sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa thấp mà tuổi thọ bền lâu. Tạo dáng dễ dàng, màu sắc đa dạng.

4. Có nhiều loại công nghệ composite. Công nghệ đúc tiếp xúc cho sản phẩm bóng láng một mặt, được áp dụng rộng rãi nhất. Công nghệ composite nhất thiết phải có khuôn. Khuôn là yếu tố quyết định chất lượng và vẻ đẹp của sản phẩm.

Theo Th.S Nguyễn Đăng Cường
TOTICO

Phân phối & cung cấp Vật liệu composite - Nhựa compostie TOÀN QUỐC từ 2005
nhựa composite, vật liệu composite, bồn composite, composite polymer, nhựa polyester, bọc phủ composite

SẢN PHẨM COMPOSITE FRP

DỊCH VỤ COMPOSITE FRP

NGUYÊN VẬT SẢN XUẤT

NGUYÊN VẬT LIỆU COMPOSITE

TIN TỨC - KỸ THUẬT FRP

CHIA SẺ BLOG NÀY

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Plagiarism Checker